Điều gì gắn kết phụ nữ với son môi suốt nhiều thập kỷ qua?

14/04/2018 - 18:50

PNO - Thoa son là bài tập đầu tiên khi học trang điểm, là bước cuối cùng để tạo sự tự tin và gợi cảm của chị em. Vậy có khi nào bạn tò mò lịch sử son môi cũng như quá trình phát triển?

Mối quan hệ của phụ nữ và son môi

Dieu gi gan ket phu nu voi son moi suot nhieu thap ky qua?
Ở Anh, vào những năm đầu của thế kỷ 17, những người thoa son được các nhà thờ coi như là phù thủy. Vì thế, việc dùng son bị cấm ở đất nước này từ đó cho đến thế kỷ 19.

Từ rất lâu về trước, tại Hy Lạp, năm 1.000 trước Công nguyên, môi son đỏ được dành cho gái mại dâm. Chúng như một điểm đánh dấu tội lỗi để phân biệt những người phụ nữ làm công việc này với những người phụ nữ có đẳng cấp trong xã hội. Ở Ai Cập, người ta cũng từng có phong trào "nhuộm" miệng bằng đất sét đỏ và oxit sắt.

Thời kỳ thịnh vượng của son môi

Dieu gi gan ket phu nu voi son moi suot nhieu thap ky qua?
Thế kỷ 20, son môi mới trở nên thịnh hành ở Anh và các nước châu Âu.

Phải đến thế kỷ 20, son môi mới trở nên thịnh hành trở lại khi Hollywood lấn sân. Hollywood phá vỡ mọi điều cấm kỵ và các diễn viên thoải mái dùng son môi trên màn ảnh.

Nhiều loại son tự pha chế cũng xuất hiện để hóa thân thành phụ nữ hiện đại, sành điệu trong thế kỷ mới. Người đi đầu trào lưu này có thể kể đến là diễn viên Sarah Bernhardt – nữ nghệ sĩ sân khấu người Pháp, nổi tiếng nhất mọi thời đại - với đôi môi đỏ mọng. Hình ảnh ấy được rất nhiều  người hâm mộ bắt chước và làm theo.

Dieu gi gan ket phu nu voi son moi suot nhieu thap ky qua?
Sarah Bernhardt, nổi tiếng nhất mọi thời đại là người đi đầu xu hướng thoa son môi.

Đầu những năm 1900, son môi làm từ thuốc nhuộm là chủ yếu. Các loại côn trùng sấy khô, giã nhỏ cũng được dùng để thoa lên môi bằng những chiếc chổi nhỏ. Đến năm 1915, son dạng ống mới bắt đầu xuất hiện và từ đây các thương hiệu nổi tiếng như Estée Lauder, Chanel hay Elizabeth Arden ra đời với son dạng thỏi.

Dieu gi gan ket phu nu voi son moi suot nhieu thap ky qua?
Estée Lauder, Chanel hay Elizabeth Arden là một trong những thương hiệu son môi đầu tiên.

Bắt đầu sau năm 1936, tờ New York Times cũng như đại bộ phận người dân Mỹ coi son môi thiết yếu như quần áo và quan trọng gần như thực phẩm hàng ngày. Đây cũng là thời kỳ mà hầu hết phụ nữ Mỹ đều dùng son môi.

Diễn viên Marilyn Monroe với đôi môi đỏ mọng quyến rũ được xem là biểu tượng của sự gợi cảm cho các người đẹp Hollywood.

Dieu gi gan ket phu nu voi son moi suot nhieu thap ky qua?
Diễn viên Marilyn Monroe thực sự gợi cảm với đôi môi đỏ mọng.

Theo thời gian, màu son môi ngày dàng đa dạng. Thành phần của son cũng được kết hợp tinh tế hơn, từ sáp, dầu, mỡ,… Giờ đây son môi còn kết hợp thêm các chất làm mềm da như vitamin E, lô hội... để môi thêm mịn màng, tươi tắn.

Dieu gi gan ket phu nu voi son moi suot nhieu thap ky qua?
Theo thời gian, son môi là món đồ làm đẹp không thể thiếu trong túi xách phụ nữ.

Ngày nay, khi nhu cầu làm đẹp tăng cao, son môi càng chiếm vai trò quan trọng với phụ nữ. Chỉ cần một thỏi son màu tươi tắn một chút là đã có thể giúp gương mặt rạng rỡ hơn nhiều. Đây cũng là lý do giải thích vì sao phụ nữ thích đánh son môi trước khi ra khỏi nhà.

Diệu Linh

Nguồn Tổng hợp
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI