Đẹp hay xấu – chuyện của một người hay chuyện của nhiều người?

07/04/2018 - 09:00

PNO - Việc được tự tin sống cho chính mình không phải người phụ nữ nào cũng đủ can đảm để tự quyết. Đôi khi những lời bàn tán và chuẩn mực của xã hội làm các chị em phụ nữ chùn bước để yêu thương bản thân mình hơn.

Sống trong xã hội vẫn còn trọng tính truyền thống như ở Việt Nam, việc một người phụ nữ thể hiện cá tính quá nổi trội sẽ là chủ đề bàn tán và phán xét giá trị nhân cách con người bởi mọi người xung quanh. Ai rồi cũng chỉ có một lần để sống, vậy bạn có chấp nhận hòa nhập bằng cách khép mình vào khuôn khổ của xã hội hay vượt qua phán xét để được là chính mình, ít nhất là việc bạn được quyền để kiểu tóc mà bạn yêu thích?

Dep hay xau – chuyen cua mot nguoi hay chuyen cua nhieu nguoi?
Nhà thiết kế Thủy Nguyễn.

Tự do nhưng phải trong chuẩn mực?

Từ lúc nào, việc phán xét giá trị con người chỉ qua ngoại hình đã trở nên quá quen thuộc. Mạng xã hội càng phát triển, con người lại càng “khát khao” thể hiện mình, nhưng sẽ khiến ta hứng chịu nhiều khen chê, bình phẩm dựa trên chuẩn mực của xã hội. Ví như là con gái bạn phải luôn để tóc dài dịu dàng, phải luôn “đi khẽ cười duyên”? Còn con gái để tóc ngắn chắc chắn không phải người đàng hoàng, thể nào cũng không ra gì? Phải chăng đó là lý do khiến bạn khép mình hơn và che giấu con người thật của mình để tránh bị đàm tiếu? “Liệu phụ nữ có nên tự tin làm điều mình thích hay cần biết chừng mực và quy chuẩn của xã hội để hòa nhập?”. Mới đây, chủ đề này đã tạo ra nhất nhiều luồng ý kiến nhiều chiều với sự tham gia của cư dân mạng và rất nhiều facebooker nổi tiếng.

Theo Tuệ Nghi – nữ doanh nhân nổi tiếng xinh đẹp và thành đạt - đã bày tỏ quan điểm về những quy chuẩn đặt ra cho một số công việc đặc thù như công an, bác sĩ không phải sự cứng nhắc, bảo thủ của xã hội, mà là “cần thiết để xây dựng môi trường nề nếp ở những nơi cần giữ sự điềm đạm như cơ quan, trường học”. Ý kiến của cô đã làm dậy lên làn sóng dư luận trái chiều, nhưng cũng rất nhiều người đồng tình với cô, việc thể hiện cá tính vẫn nên trong sự chuẩn mực cho phép để tạo nên tính kỷ luật nhất định.

Bạn chọn sống cho chính mình hay đám đông?

Người phụ nữ, nhất là nhiều phụ nữ có gia đình e ngại sự thay đổi ở ngoại hình đã duy trì suốt thời gian qua sẽ khiến họ nhận sự chỉ trích từ chồng, con, người thân và cả xã hội. Mái tóc dài thướt tha, đen nhánh bỗng một ngày cắt ngắn đi và được nhuộm gam màu nổi bật cũng khiến họ sợ vượt ra khỏi lề lối gia đình, vượt khỏi quy chuẩn hình ảnh người mẹ - vợ, khiến con cái học theo và hư hỏng.

Quan niệm phụ nữ là phải để tóc dài mới dịu dàng, nết na, nếu cắt tóc ngắn như con trai là nổi loạn, có vấn đề về giới tính… cũng chính là rào cản tâm lý ám ảnh nhiều chị em, khiến họ nghĩ rằng, thay đổi là một cái tội.   

Sự thật là vẫn có những người đoan trang hiền thục, tề gia nội trợ, đảm đang nữ công gia chánh… ẩn bên trong một mái tóc đang nhận nhiều chỉ trích, thị phi từ người xung quanh.

Hình ảnh nhà văn Uyên Bùi, mẹ của cô con gái nhỏ đang sở hữu mái tóc rất ngắn, nhuộm màu đỏ nổi bật sau khi được chia sẻ trên mạng xã hội đã nhận được rất nhiều phản hồi, có cả tích cực lẫn tiêu cực từ chị em.

Dep hay xau – chuyen cua mot nguoi hay chuyen cua nhieu nguoi?
Nhà văn Uyên Bùi.

Một số người cho rằng, mẹ nhuộm tóc màu sắc sặc sỡ, nổi loạn làm sao dạy được con? Hay con hư đổ lỗi tại mẹ là không sai? Mẹ ngoan hiền sinh con ngoan hiền, mẹ hư hỏng sinh con hỏng bét…

Thế nhưng, nhiều ý kiến lại cho rằng, nhân phẩm của một con người không thể đánh giá ở màu tóc, cách ăn mặc. Màu tóc không nói lên tính cách con người, là phụ nữ nên trau chuốt bản thân, làm đẹp cho mình để cảm thấy tự tin hơn trong cuộc sống. Nếu một ai đó đánh giá bạn chỉ qua ngoại hình, màu tóc, bạn còn tiếc nuối điều gì về họ?

Vẻ đẹp của phụ nữ là ở chính sự tin tin, là nét đẹp theo cách họ tự lựa chọn và quyết định. Vẻ đẹp này không nhất thiết phải tuân theo quan niệm cụ thể nào đã có sẵn hình mẫu trong xã hội. Bởi không ai có thể quyết định cuộc đời thay cho bạn, hãy tự tin quyết định theo cách mình muốn, để kiểu tóc mình thích và tỏa sáng theo cách của bạn nhé!

“Hãy là chính mình với mái tóc bạn yêu vì mái tóc là một ngôn ngữ mạnh mẽ để nói với thế giới bạn là ai” – đây chính là thông điệp yêu thương mà Dove muốn gửi gắm tới phái đẹp.
 
Dầu gội Dove giúp ngăn ngừa 95% tóc hư tổn, giúp các cô gái không còn lo lắng trên con đường thể hiện bản thân không chút đắn đo ấy.

Xem thêm tại đây: https://www.facebook.com/DoveVietnam/

T.C

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI