Rụng tóc: Nguyên nhân và cách khắc phục

31/05/2016 - 06:58

PNO - Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng và thời gian nghỉ ngơi đầy đủ, thì việc lựa chọn dầu gội phù hợp cũng rất quan trọng.

Chị Đỗ Thị Ngọc Dung, phụ trách thương hiệu tóc Kevinmurphy (264A Pasteur, Q.3, TP.HCM) cho biết, rụng tóc có nhiều nguyên nhân; ngoài việc bổ sung dinh dưỡng và thời gian nghỉ ngơi đầy đủ, thì việc lựa chọn dầu gội phù hợp cũng rất quan trọng.

Tuy nhiên, trước hết, bạn cần tìm hiểu những vấn đề về da đầu để tìm ra hướng điều trị hiệu quả. Da đầu và da mặt tương tác với nhau. Vì thế, nếu da mặt nhờn thì phần lớn da đầu cũng bị nhờn, một trong những lý do dẫn đến rụng tóc.

Rung toc: Nguyen nhan va cach khac phuc
Ảnh mang tính minh họa

Lựa chọn dầu gội thích hợp, loại bỏ chất dầu dư trên tóc sẽ giảm thiểu sự rụng tóc, tạo độ phồng cho tóc. Ngoài ra, những loại dầu gội cao cấp, bên cạnh việc cân bằng độ nhờn trên da đầu, còn giúp kích thích mọc tóc.

Một nguyên nhân nữa khiến tóc bị rụng là sự hình thành DHT (Dyhydro testosterone) trên da đầu. DHT là hormon nội sinh, có thể sinh sản khi không có đủ testosterone. Khi lượng DHT dư thừa trên tóc sẽ tác động ngược vào nang tóc, làm cho lớp màng bảo vệ trên da đầu dày hơn, làm chậm sự lưu thông máu giữa các mao mạch, ngăn chặn sự sinh trưởng tóc từ bên trong và làm tóc dễ rụng hơn. Nếu để ý sợi tóc rụng, bạn sẽ nhìn thấy phần trắng dưới chân tóc, đó chính là DHT.

Cách chăm sóc tóc:

1. Lựa chọn dầu gội thích hợp: nghĩa là phải xem tình trạng tóc hiện tại của bạn là khô hay nhờn. Dầu gội phải lấy sạch chất nhờn dư trên tóc, cân bằng độ ẩm và loại bỏ được chất DHT bám trên da đầu giúp giảm thiểu rụng tóc, đồng thời kích thích mọc tóc.

2. Làm sạch tóc mỗi ngày: lâu nay chúng ta thường quan niệm gội đầu mỗi ngày sẽ làm tóc rụng nhiều hơn. Trên thực tế, mỗi lần bạn chải đầu hay gội tóc sẽ rụng một ít. Nhưng tóc rụng mỗi ngày vì sự già cỗi, hay vì tiết bã nhờn trên da đầu là chuyện bình thường. Tóc sẽ rụng nhiều hơn nếu không làm sạch da đầu.

3. Không gội đầu với nước nóng. Nên gội với nước ấm để làm mở lỗ chân lông giúp tóc sạch và thông thoáng. Sau đó, nên xả với nước lạnh để khép lại biểu bì tóc.

4. Không cào da đầu bằng móng tay mà nên dùng phần thịt đầu ngón tay massage nhẹ nhàng để tránh bị tổn thương, đồng thời tránh kích thích tiết bã nhờn làm tóc dễ rụng.

5. Không nên dùng vòi sen với áp lực mạnh khi gội đầu, điều này chỉ khiến tình trạng rụng tóc trở nên tồi tệ hơn. Nếu để ý bạn sẽ thấy khi để vòi sen trực tiếp trên da đầu, lâu dần phần tiếp xúc trực tiếp với vòi sen sẽ bị hói nhiều hơn so với phần tóc không dùng vòi sen trực tiếp.

6. Lựa chọn dầu gội dành cho tóc ít, thưa, mỏng và da dầu, dầu gội không chứa thành phần paraben và sulfate. Với thành phần chiết xuất từ rễ và cây tầm ma có khả năng làm dày tóc, nuôi dưỡng nang tóc, kích thích sự tuần hoàn máu trên da đầu, loại bỏ chất DHT và làm sạch tóc.

Anh Thi (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI