6 lý do khiến bạn giảm cân liên tục gặp thất bại

17/10/2017 - 13:12

PNO - Ỷ vào một phương pháp, chế độ ăn dành cho người chuyên tập luyện, chuộng giảm cân cấp tốc,... là nguyên nhân bạn thiếu cơ thừa mỡ, mãi không thay đổi cân nặng.

Ỷ lại vào một phương pháp duy nhất

Nhiều bạn chỉ điên cuồng tập luyện nhưng ăn uống thả ga, hoặc chỉ nhịn ăn mà không tập luyện, và dĩ nhiên, kết quả vẫn không như mong muốn. 

Khi bạn càng tập, cơ thể càng tiêu hao nhiều năng lượng nên đòi hỏi được nạp vào nhiều hơn bình thường. Nếu sau giờ tập, bạn vẫn ăn để “thỏa mãn cơn ghiền” thì đang đồng nghĩa với việc “chiều hư” đám mỡ thừa. Bạn sẽ đồng thời tăng cả cơ và cả mỡ, tạo nếu một khối cơ thể săn chắc nhưng vẫn “mỡ màng”.

6 ly do khien ban giam can lien tuc gap that bai

Một chế độ ăn khoa học cho dân tập luyện.

Thay vào đó, hãy đi theo những thực đơn khoa học dành riêng cho chế độ luyện tập của bạn. Điểm chung của các chế độ dinh dưỡng đều nằm ở chỗ ít đường bột, chất béo và nhiều chất xơ.

Một chế độ ăn khoa học cho dân tập luyện

Nhịn ăn để giảm béo? Đây là phương pháp đã “lỗi thời” nhưng vẫn được cánh chị em áp dụng triệt để. Nhịn ăn có thể giúp bạn giảm cân, nhưng mỡ thừa thì không, vì bạn chỉ giảm nước và giảm cơ.

Vóc dáng đẹp phải đi kèm yếu tố khỏe mạnh, nhưng phương pháp nhịn ăn chỉ làm cho bạn trở nên yếu ớt, thiếu sức sống và thậm chí suy giảm hệ miễn dịch hoặc suy dinh dưỡng.

6 ly do khien ban giam can lien tuc gap that bai
Giảm cân cấp tốc mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng không lâu bền.

Còn một kiểu giảm cân “lười biếng” khác nhiều người vẫn áp dụng, đó là chỉ uống thuốc, uống nước detox hoặc trà giảm cân. Rất nhiều nhà sản xuất đã không tiết lộ cho bạn biết rằng, những sản phẩm của họ chỉ hỗ trợ giảm cân. Dù họ có dùng những lời rao “có cánh” như thế nào cũng hãy nhớ nằm lòng rằng: đó chỉ là phương pháp hỗ trợ.

Điều này tức là bạn phải ăn uống khoa học, phải tập luyện điều độ và tuyệt đối không nên ỷ lại. Thuốc hay thực phẩm chức năng chỉ giúp quá trình giảm cân của bạn nhanh hơn bình thường mà thôi. 

Giảm béo cũng như dưỡng da, đều đòi hỏi sự kết hợp cân bằng và khoa học của nhiều yếu tố khác nhau. Bạn sẽ không thể có được thân hình lý tưởng nếu chỉ tập trung vào một yếu tố duy nhất.

Chuộng giảm cân cấp tốc và ngưng đột ngột

Có nhiều cách để giảm cân cấp tốc: Uống thuốc, lowcarb khắt khe hoặc phương pháp luyện tập đặc biệt. Chúng ta thường áp dụng trong trường hợp khi có sự kiện quan trọng sắp tới. Và sau đó thì sao? Khi ngưng lại đột ngột, vóc dáng sẽ bắt đầu “xồ” ra, nhanh như khi bạn giảm cân vậy. Đó là cách phản ứng của cơ thể với việc thay đổi bất ngờ trong chế độ ăn uống và tập luyện.

Giảm cân cấp tốc mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng không lâu bền

Lời khuyên cho bạn là, hãy duy trì điều độ và giảm dần trước khi ngưng hẳn để cơ thể được làm quen. Đó là với việc sử dụng thuốc hỗ trợ giảm cân, còn tập luyện thì bạn hãy quay về với phương pháp thông thường thay vì ngưng hẳn. Điều này không hề tốt cho sức khỏe cũng như  ngoại hình.

“Xem thường” chất đạm

Hiệu quả giảm cân phụ thuộc 30% vào phương pháp tập luyện và 70% chế độ ăn uống. Tùy vào mục đích, phương pháp tập luyện mà bạn có chế độ dinh dưỡng riêng. Và như đã nói, chất đạm đóng vai trò cực kỳ quan trọng giúp giảm cân hiệu quả, nhưng chúng ta thường hiệu lầm chúng sẽ gây tăng cân vì quá… dinh dưỡng. Đây là quan niệm sai lầm. Trung bình, một người trưởng thành nên nạp 0.8g protein/1kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày, với bà mẹ đang cho con bú sẽ cần thêm 20gr protein/1kg trọng lượng mỗi ngày.  

Protein là chất dinh dưỡng vô cùng cần thiết và có nhiều trong thịt, cá, các loại hạt và các loại đậu.

6 ly do khien ban giam can lien tuc gap that bai
Protein là chất dinh dưỡng vô cùng cần thiết và có nhiều trong thịt, cá, các loại hạt và các loại đậu.

Thiếu kiên nhẫn và ý chí

Giảm béo, hay nói đúng hơn là giảm mỡ, sẽ không tính bằng ngày hay bằng tuần, thậm chí có những người phải cần đến cả năm để có được những chỉ số lý tưởng. Nếu bạn chỉ cố gắng trong vài tuần hoặc 1 hay 2 tháng và bỏ cuộc vì chưa có kết quả thì bạn chưa đủ kiên nhẫn. Hãy cho cơ thể thêm thời gian để thích nghi và đẹp “bền bĩ”. 

6 ly do khien ban giam can lien tuc gap that bai
Giảm cân không đúng cách khiến bạn mệt mỏi và không đủ sức để làm việc. 

Minh Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI