Nhật-Úc "âm thầm" đến biển Đông tập trận chung với Mỹ-Philippines

06/04/2016 - 08:01

PNO - Tờ Sina cho biết  Mỹ-Philippines vẫn tiến hành cuộc tập trận Balikatan  giống như mọi năm nhưng vào năm nay nhiều tàu chiến và tàu ngầm của Nhật, Úc đến Philippines

Nhat-Uc
Tờ Sina của Trung Quốc cho biết ngày hôm nay 4/4/2016, Mỹ và Philippines tiến hành cuộc tập trận "Vai kề Vai" năm 2016 với sự tham gia của hàng ngàn binh lính Mỹ và Philippines cùng 70 máy bay và nhiều phương tiện kĩ thuật hiện đại. Trong khi đó, tờ Sina cho biết thêm: 1 chiếc tàu ngầm và 2 hộ tống hạm của Nhật và 3 tàu chiến của Úc cũng "âm thầm" đến Philippines trong dịp này
Nhat-Uc
Hải quân Philippines cho biết, tàu ngầm và hai tàu khu trục của Nhật đã tới cảng Subic của nước này trong chuyến thăm mang sứ mệnh "duy trì hòa bình và ổn định" trong khu vực.“Chuyến thăm thể hiện nỗ lực thúc đẩy hòa bình và ổn định, tăng cường hợp tác hàng hải giữa hải quân các nước láng giềng", người phát ngôn hải quân Philippines Lued Lincuna nói.
Nhat-Uc
Bên cạnh tàu chiến của Hải quân Nhật, Úc cũng cử 3 tàu chiến đến thăm hữu nghị Philippines trong dịp này. Tờ Sina tự hỏi "Tại sao tàu chiến của Úc và tàu ngầm của Nhật không đến thăm Philippines vào dịp khác mà lại đến đúng dịp Philippines tập trận chung với Mỹ. Phải chăng Nhật và Úc âm thầm đến thăm Philippines để tập trận chung 4 nước?" ( Hình ảnh 3 tàu chiến của Úc đến thăm Philippines cùng lúc với tàu ngầm và 2 hộ tống hạm của Nhật)
Nhat-Uc
Hãng Reuters đưa tin, hải quân Mỹ dự kiến sẽ tiến hành tuần tra ở gần khu vực tranh chấp thuộc Biển Đông đầu tháng này. Các chuyên gia dự báo, Mỹ có thể tuần tra ở gần Đá Vành Khăn, một trong ba bãi đá có sân bay đủ phục vụ cho máy bay quân sự mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên các đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Nhat-Uc
Chuyến thăm của 3 tàu chiến Nhật diễn ra ngay trước thềm các cuộc tập trận giữa quân đội Mỹ và Philippines tại quốc gia Đông Nam Á. Cuộc tập trận chung được đánh giá là dấu hiệu cho thấy Manila và Washington thắt chặt liên minh quân sự.
Nhat-Uc
Đây là chỗ dựa của Philippines để đối phó với hành vi bắt nạt của Trung Quốc trên Biển Đông. Thời gian qua, Mỹ và Nhật đã giúp Philippines tăng cường lực lượng vũ trang. Trong tháng 2, Nhật đồng ý cung cấp cho Philippines nhiều thiết bị quân sự, gồm các máy bay trinh sát chống ngầm và công nghệ radar. ( Hình ảnh huấn luyện chung trong cuộc tập trận chung "Vai kề Vai" năm 2016 của binh lính Philippines và Mỹ)
Nhat-Uc
Hình ảnh binh lính Philippines và Mỹ hành quân lên máy bay trực thăng CH-47 vận chuyển đến địa điểm tập trận
Nhat-Uc
Căng thẳng trên Biển Đông tăng nhiệt nghiêm trọng những tháng qua khi Trung Quốc ồ ạt bồi lấn, xây đảo nhân tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Bắc Kinh cũng khiến cộng đồng quốc tế vô cùng lo ngại khi triển khai tên lửa phòng không tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Khánh Ly (  Theo Sina, Tân Hoa Xã)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI