Vẻ bình yên 'hớp hồn' của Negombo ở đảo quốc Sri Lanka

16/04/2018 - 06:00

PNO - Nằm sát thủ đô Colombo sầm uất của đảo quốc Sri Lanka, đất nước nổi tiếng với những Phật tích, nhưng Negombo lại có những nét thu hút du khách rất đặc trưng.

Trước khi đến thăm Sri Lanka trong hành trình săn ảnh cùng những người bạn yêu nhiếp ảnh, thông tin tôi có được về đất nước này chỉ đơn giản gồm việc nơi đây có rất nhiều chùa lớn được xem là thánh tích của Phật giáo, là nơi có những người câu cá ngồi trên cọc chênh vênh giữa biển, những đồi chè bạt ngàn. 

Tuy nhiên, điểm đến đầu tiên khiến tôi mê tít lại hoàn toàn khác với những gì đã hình dung. Đó là thành phố Negombo, nơi chỉ cách thủ đô Colombo vài chục cây số nhưng nhịp sống bình dị yên ả của nó đã “hớp hồn” tôi ngay giây phút đầu tiên.

Ngôi chợ không có đàn bà

Muốn quan sát nhịp sống thường nhật của một thành phố lạ, bạn không nên bỏ qua những khu chợ. Nổi tiếng nhất ở Negombo có lẽ chính là chợ cá. Như ở nhiều nơi khác trên thế giới, chợ cá Negombo hoạt động sôi nổi nhất vào thời điểm tờ mờ sáng, khi các thuyền đánh cá ngoài khơi trở về mang theo vô số quà tặng của biển khơi.

Ve binh yen 'hop hon' cua Negombo o dao quoc Sri Lanka
 

Nhưng điều thú vị dễ gây bối rối cho du khách là tại Negombo có đến hai khu chợ cá chỉ cách nhau vài cây số. May mắn thay, tôi đã đến đúng chợ cá có tên gọi Lellama (nghĩa là “nơi để trả giá”).

Sáng hôm đó trời mưa nặng hạt, bầu trời xám xịt nhưng khung cảnh sinh hoạt trong chợ vẫn vô cùng nhộn nhịp. Phía sau chợ, đoàn tàu đánh cá nối đuôi nhau cập bến tạo nên khung cảnh huyên náo khuấy động bầu không khí vốn tĩnh mịch của buổi bình minh. Tuy nhiên, có một điều kỳ lạ mà chúng tôi dễ dàng nhận thấy - trong chợ cá hầu như không có bóng dáng của phụ nữ địa phương. 

Nhưng đó vẫn không phải là điểm độc đáo duy nhất ở chợ cá Lellama. Chính tên gọi của chợ cũng là nét văn hóa đặc trưng ở đây. Hẳn bạn sẽ ngạc nhiên khi chứng kiến cảnh cánh mày râu xôn xao đấu giá để mua được những mẻ cá ưng ý nhất. Còn gì thú vị hơn khi quan sát những người đàn ông dãi dầu mưa nắng đứng mặc cả với nhau để có được mức giá tốt nhất. Người Sri Lanka cực kỳ thân thiện và vui vẻ nên bạn cứ thoải mái quan sát các cuộc ngã giá đó, thậm chí có thể hỏi han đủ điều mà không cần phải mua gì. 

Ve binh yen 'hop hon' cua Negombo o dao quoc Sri Lanka
 

Ở chợ cá này, tôi gặp rất nhiều loại cá lạ có kích thước lớn, cả những tảng cá to hơn thân người. Đây cũng là nơi đầu tiên tôi thấy nhiều hung thần biển cả nằm ngoan hiền trên thớt đến như vậy. Có hẳn một khu vực dành riêng cho các hoạt động mua bán cá mập mà theo quan sát, hầu như người mua chỉ lấy vi cá và bỏ lại mọi thứ khác.
Bên cạnh chợ cá Lellama, chợ cá chính của thành phố này với tên gọi Negombo Fish Market cũng là một địa điểm hấp dẫn khách phương xa. 

Vùng đất của những ngôi nhà thờ cổ 

Thêm một điều thú vị nữa mà tôi phát hiện khi tham quan Negombo: bất chấp việc Sri Lanka là một quốc gia đa phần theo Phật giáo và có nhiều Phật tích, thành phố này lại nổi bật với vô số nhà thờ cổ sở hữu kiến trúc tuyệt mỹ, đủ làm say đắm những ai yêu cái đẹp. Điều này trở nên dễ hiểu hơn khi tôi biết rằng khác với phần còn lại của đất nước, Negombo có hơn 2/3 dân số là người theo đạo Thiên chúa giáo.

Ve binh yen 'hop hon' cua Negombo o dao quoc Sri Lanka
 

Với những công trình kiến trúc nhà thờ cổ của mình, thành phố Negombo còn có một tên gọi khác - Tiểu La Mã (Little Rome).Tên gọi này bắt đầu từ khoảng 500 năm trước, khi những người Bồ Đào Nha chiếm Sri Lanka làm thuộc địa đã đến Negombo và truyền bá đạo Công giáo cho dân địa phương, tạo nên một nét khác biệt tín ngưỡng đặc trưng cho thành phố này. 

Thật khó để có thể cho bạn lời khuyên nên ghé thăm nhà thờ nào vì mỗi nhà thờ cổ ở Negombo đều là một tuyệt tác kiến trúc đi kèm rất nhiều tác phẩm điêu khắc, hội họa đáng chiêm ngưỡng. Mỗi nhà thờ đều có câu chuyện của riêng mình để kể cho những ai say mê vẻ đẹp bi hùng của lịch sử. Một phần cũng bởi lịch sử Sri Lanka đã trải qua rất nhiều thời kỳ bị đô hộ, hết Bồ Đào Nha đến người Hà Lan rồi người Anh thay nhau cai trị, cùng với đó là sự ảnh hưởng trực tiếp tôn giáo đặc trưng của các quốc gia này. 

Những bãi biển mộng mơ

Khác với nhiều thành phố biển ở Sri Lanka, Negombo có phần lớn bờ biển nằm trong eo biển Negombo (Negombo Lagoon) nên các bãi biển ở đây khá phẳng lặng, êm ả, quyến rũ du khách mọi lứa tuổi. Cảm giác bình yên lại về bên tôi mỗi lần dạo bước trên bãi biển Negombo, phóng tầm mắt lên những cánh buồm lộng gió của các con thuyền catamaran, “đặc sản Sri Lanka” kiêu hãnh lướt trên mặt biển trong ánh hoàng hôn. 

Ve binh yen 'hop hon' cua Negombo o dao quoc Sri Lanka
 
Ve binh yen 'hop hon' cua Negombo o dao quoc Sri Lanka
 

Dân địa phương có thói quen ra biển hóng gió vào mỗi cuối ngày. Những gương mặt hồn hậu của người dân cùng tiếng cười nói xôn xao tạo nên bức tranh chân thực và gần gũi cho du khách. Như thể thời gian đã ngừng trôi từ cả ngàn năm trước, tâm hồn người dân nơi đây vẫn mãi trong trẻo, chẳng vướng chút bụi trần.

Xứ sở này đâu chỉ có cà-ri

Cà-ri là món ăn truyền thống của người Sri Lanka nên bạn sẽ dễ dàng tìm thấy nơi bán món này ở bất kỳ đâu. Hãy ăn cùng người dân bản địa. Quan sát hoặc đừng ngại nhờ họ hướng dẫn cho bạn cách ăn cơm với cà-ri chỉ dùng tay bốc mà không cần muỗng, đũa. 

Ve binh yen 'hop hon' cua Negombo o dao quoc Sri Lanka
 
Ve binh yen 'hop hon' cua Negombo o dao quoc Sri Lanka
 

Từ hàng trăm năm trước, Sri Lanka đã nổi danh khắp thế giới với việc xuất khẩu quế. Loại quế này chủ yếu được trồng tại Negombo. Ngày nay quế Ceylon (tên gọi cũ của đảo quốc Sri Lanka) được bán dưới nhiều hình thức khác nhau. Bạn có thể mua vỏ quế được cuộn tròn như điếu xì-gà, bột quế nghiền hay các loại tinh dầu chiết xuất từ lá quế hay vỏ quế. 

Bên cạnh đó, tơ lụa Sri Lanka cũng là sản phẩm nổi tiếng khắp thế giới nên bạn đừng quên chọn cho mình những chiếc khăn hay sắm cả bộ trang phục bằng tơ lụa Sri Lanka với giá cả bình dân đáng ngạc nhiên. 

Thủ tục xin visa Sri Lanka rất dễ. Bạn chỉ cần nộp đơn trực tuyến qua website https://www.eta.gov.lk/slvisa/visainfo/center.jsp  với mức phí là 35 USD. 

Khoảng hơn 90% dân số Sri Lanka có thể giao tiếp được bằng tiếng Anh nên bạn sẽ dễ dàng hỏi đường, nói chuyện cùng người địa phương khi đến thăm đảo quốc này.

 Hoàng Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI