Trốn nắng hè trong bản Ngòi Hoa

23/05/2017 - 07:52

PNO - Từ Hà Nội theo quốc lộ 6 đi tới thành phố Hòa Bình, theo đường Dốc Cun đi thêm khoảng 45 phút là tới cảng Thung Nai, huyện Cao Phong, Hòa Bình.

Từ đây có thể bắt chuyến tàu tôm hoặc cano vào thăm lòng hồ, nơi được mệnh danh Vịnh Hạ Long trên núi với vùng nước mênh mông, mặt hồ nước trong veo, trên 50 hòn đảo lớn nhỏ nhấp nhô trên mặt hồ phẳng lặng, xa xa, những rặng núi đá vôi trùng điệp chìm trong biển mây kỳ ảo, khung cảnh thần tiên thuần khiết và tĩnh lặng.

Tron nang he trong ban Ngoi Hoa
Một góc lòng hồ yên bình và đẹp như tranh

Thuyền qua những ngôi bản người Dao, Thái ,Mường nằm hai bên bờ sông yên bình. Những ruộng ngô xanh tốt bên các sườn núi ven sông, những con thuyền câu lững lờ trên mặt hồ...

Nằm sâu trong lòng hồ có một điểm đến mới mà bạn không thể bỏ qua trong mùa hè này, đó là Bản Ngòi (xã Ngòi Hoa, huyện Tân Lạc, Hòa Bình) là một trong những bản Mường cổ nhất và gần như chưa có dấu chân du khách.

Tron nang he trong ban Ngoi Hoa
Vịnh Ngòi Hoa nhìn từ trên cao.

Nằm khiêm tốn bên bờ vịnh Ngòi Hoa xinh đẹp, bao quanh là những dãy đá vôi hùng vĩ, bản Ngòi được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu mùa đông ấm áp vì được núi che chở, mùa hè mát mẻ nhờ vịnh nước mát lành đem bầu không khí tươi mát, trong lành.

Ngôi bản nhỏ xinh xắn chỉ khoảng trên 70 nóc nhà, sống thuần nông và nghề đánh bắt cá trên sông Đà, người dân hiền lành và sống gần như trong một thế giới riêng bởi chưa từng có một con đường bộ nào đến đây.

Chính vì lẽ đó cuộc sống trong bản vẫn còn giữ nguyên nét ban sơ với những phong tục, tập quán xưa cổ vẫn đang được lưu giữ vẹn nguyên.

Tron nang he trong ban Ngoi Hoa
Nương bắp xanh rì

Khách đến thăm chẳng thể quên được sự ấm áp, chân tình của người dân với những món ăn dân dã trong những ngôi nhà sàn homestay mới vừa được dựng cách đây chưa lâu: gà bản thịt thơm ngọt chắc, cá sông Đà, rau rừng đồ, nếp nương, cá suối hay những trái bắp ngô tím, củ mài, đọt măng…cái gì cũng lạ mà cũng ngon đến lạ…

Vừa được công nhận là điểm du lịch văn hóa cộng đồng dân tộc Mường tháng Tư vừa qua, bảy ngôi nhà sàn của người dân địa phương đạt chuẩn đón khách quốc tế đã đi vào hoạt động và trong năm 2017 sẽ có thêm khoảng tám nhà nữa sẽ hoàn thành.

Tron nang he trong ban Ngoi Hoa
Cá sông Đà nướng.

Không chỉ có sức hấp dẫn đặc biệt với du khách mê khám phá văn hóa với những đặc trưng của văn hóa cồng chiêng, múa sênh tiền, hát dân ca Mường, diễn xướng Mo Mường … mùa hè này ở bản Ngòi sẽ đặc biệt hơn khi nơi đây vừa khai trương khu công viên nước nổi lớn nhất Việt Nam.

Tận dụng khu vực vịnh nước êm ngay trước bản, phong cảnh thiên nhiên đẹp hữu tình và để thêm dịch vụ cho du khách khám phá, nghỉ dưỡng, kết hợp vui chơi giải trí, khu công viên được xây dựng gồm 34 cụm trò chơi kết cấu phao nổi trên mặt nước và các môn thể thao dưới nước như mô tô nước, thuyền bơm hơi, cano câu cá, cụm bể bơi nổi cùng các môn thể thao truyền thống địa phương như bè mảng, chèo thuyền tôm…

Tron nang he trong ban Ngoi Hoa
Công viên nước nổi.

Một ngày rong chơi lòng hồ Hòa Bình, hay những chuyến đi bộ khám phá bản làng qua những ruộng ngô thơm ngát, lội qua những dòng suối trong mát rượi giữa những tháng hè oi ả, để trở về buông mình trong những ngôi nhà sàn thơ mộng, lắng nghe tiếng suối róc rách, tiếng chim hót véo von hay tiếng kèn lá của các chàng trai bản … chắc chắn sẽ là những trải nghiệm khó quên trong những ngày trồn cơn nắng hè oi ả.

Mai Nguyên
Ảnh: Vũ Hồng Chương 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI