Những món ăn vặt nổi tiếng bạn nên nếm thử khi đến Đà Nẵng

30/04/2017 - 13:00

PNO - Bánh tráng nướng kẹp, ốc hút, mít trộn sữa chua,... là món ăn vặt tập trung ở những con hẻm hay một số khu vực, nhưng được lòng rất nhiều du khách và người dân địa phương.

Bánh tráng nướng kẹp

Món bánh tráng nướng ở Đà Nẵng có công thức làm và nguyên liệu khác. Có nhiều loại bánh tráng, từ bánh tráng khô bò xé đến bánh tráng kẹp ốp la, patê… có loại phải ăn lúc còn dẻo, có loại ăn khô mới ngon, và mỗi loại mang một hương vị khác nhau.

Nếu thích giòn giòn, bạn chọn bánh tráng dừa kẹp một lớp khô bò hoặc trứng rồi nướng. Còn bánh tráng kẹp dẻo lại phải nhúng nước cho ẩm, sau đó mới rải lên lớp khô bò xé mỏng, cho vào ít đầu hành rồi xếp lại thành hình tam giác hoặc cuộn tròn như cuốn ram, đem nướng trên bếp than hồng.

Nhung mon an vat noi tieng ban nen nem thu khi den Da Nang
 

Bánh ngon ngoài thành phần nguyên liệu và gia vị nêm vừa miệng, còn phải được nướng vừa phải, trở đều tay. Có thể thay đổi nhân bên trong bằng patê hay ốp la hoặc mực tươi tùy khẩu vị của bạn. Món này ăn nóng mới ngon.

Bên cạnh đó, nước chấm cũng là một yếu tố quyết định. Nước chấm được làm từ nước khô bò đặc sệt, rắc thêm ít mè và cho chút sa tế, khi ăn có vị ngọt ngọt mặn mặn cay cay. Có nơi chế nước chấm từ ruốc cho cảm giác lạ miệng hơn, nhưng nếu ai không thích mùi ruốc thì sẽ khó ăn.

Ốc hút đậm vị cay

Món ốc xào sả ớt được xem là độc đáo ở Đà Nẵng. Tất cả loại ốc như ốc gạo, ốc bươu, ốc đá… đều được dùng để chế biến món này.

Người dân gọi món này là ốc hút bởi khi ăn, người ta chỉ cần hút nhẹ ở miệng vỏ lấy thịt, không dùng kim, mỗi con ốc trước khi xào đã được đập thông hai đầu.

Nhung mon an vat noi tieng ban nen nem thu khi den Da Nang
 

Các loại ốc đều phải ngâm với nước vo gạo, sau đó rửa sạch nhiều lần và vớt ra cho ráo nước rồi đem xào với sả, ớt, tỏi, đường, muối và chút giấm.

Ốc hút nóng hổi có mùi thơm của sả và vị cay của ớt, vị mặn của muối, vị chua nhẹ của giấm sẽ khiến cho bạn cảm thấy tê tê đầu lưỡi.

Bạn có thể gọi thêm bánh tráng nướng để chấm với nước ốc sau khi đã xơi hết phần ốc để tận hưởng trọn vẹn món ăn này. Ốc hút được bán nhiều ở chợ Cồn hay các khu quán ốc đêm trên đường 3/2.

Mít trộn, sữa chua muối

Mít trộn là mít non được luộc chín, cắt mỏng rồi trộn với rau răm, rau húng; thêm một ít da heo được cắt mỏng nêm tỏi, gia vị.

Khi ăn trộn đều tất cả, cho tương ớt và nước mắm ngọt chua cay, đậu phộng rang, có nơi còn bỏ thêm đu đủ bào mỏng, ăn kèm với bánh tráng mè nướng giòn.

Nhung mon an vat noi tieng ban nen nem thu khi den Da Nang
 

Vị ngọt của sữa và vị mặn của muối tạo nên hương vị khác biệt. Chỉ Đà Nẵng mới có món  này. Khi gọi món, người bán mang ra một đĩa bày những hũ sữa chua nhỏ đi kèm với một đĩa muối trắng tinh. Khi ăn, cho một ít muối chấm nơi đầu muỗng, bỏ vào hũ sữa chua rồi dùng.

Ngọc Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI