Mùa mận ngắn lắm, làm mứt mận đi!

16/06/2018 - 12:00

PNO - Tháng Sáu, mận chín đỏ mọng, ngọt ngọt chua chua, nhưng mùa mận chóng qua, chỉ độ một tháng là tàn vụ.

Tháng Sáu, mận chín đỏ mọng, ngọt ngọt chua chua, nhưng mùa mận chóng qua, chỉ độ một tháng là tàn vụ. Ngoài việc ăn trái tươi bạn có thể làm mứt vừa để trữ mận dùng dần vừa thêm một món hấp dẫn và tốt cho hệ tiêu hóa trong các món ăn nhà bếp.

Mua man ngan lam, lam mut man di!

Mua man ngan lam, lam mut man di!

Nguyên liệu 

1kg mận Hà Nội, chọn quả không bị giập, không hỏng, rửa sạch để ráo.

Đường cát: 0,5kg, nếu có đường thô thì càng tốt, tùy theo khẩu vị và độ chín của mận mà có thể thêm hoặc bớt đường, từ 0,3 - 0,7kg đường cho 1kg mận là ngon nhất.

1 thanh quế khô.

1 quả chanh vắt lấy nước cốt.

Mua man ngan lam, lam mut man di!

Mua man ngan lam, lam mut man di!

Thực hiện

Khứa quả mận làm tư, tách phần thịt, lóc hạt ra để riêng, cho đường vào cùng phần thịt mận, xóc đều cho thấm.

Hạt mận giã giập để làm nhân. Nhân mận sẽ tăng hương vị cho món mứt nếu thêm mùi hạnh nhân bùi ngậy và quế giã giập. cho tất cả vào túi vải sạch cột chặt để tránh bị bung khi nấu. Việc ngâm hạt mận là để tách pectin có sẵn từ hạt, một chất làm đông và có tác dụng bảo quản thực phẩm tự nhiên. Tuy nhiên, một số tài liệu cho rằng, hạt quả hạch có độc tố, không nên sử dụng nhiều, chỉ nên dùng với số lượng hạt lóc từ phần quả sẽ làm mứt, không nên lấy thêm bên ngoài để tránh mất cân đối. Bạn có thể mua bột pectin bán trên thị trường hoặc dùng hạt bưởi ngâm cùng. 

Cho túi vải chứa quế và hạt mận giập vào ngâm cùng phần “thịt” mận từ 8 đến 10 tiếng, mận ngấm đường sẽ teo lại.

Đặt chảo mận lên bếp nhỏ lửa, thỉnh thoảng đảo mận, đun khoảng 50 phút khi hết bọt khí nổi lên. Cho nước cốt chanh vào đảo đều và đun nhỏ lửa, mứt mận sôi 5 phút nữa thì tắt bếp để nguội.

Mua man ngan lam, lam mut man di!

Miết túi vải xuống chảo mứt cho kiệt nước rồi bỏ bã. Chờ mứt mận nguội rồi cho vào hũ thủy tinh, để trong ngăn mát tủ lạnh, dùng dần. 

Mứt mận sệt quánh, màu đỏ tím, ngọt dịu và thơm hương quế có thể phết bánh mì, làm nước xốt, quậy làm trà hay ăn cùng sữa chua rất ngon và đẹp mắt.

Mùa mận rất ngắn, chị em hãy thử làm món mứt mận cho cả nhà. Mọi người sẽ mê ngay khi nhìn hũ mận rực rỡ trong ngăn tủ và mùa mận như dài thêm nhờ món mứt này.

Mua man ngan lam, lam mut man di!

Tuyến Trần (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI