Kinh nghiệm từ quốc gia staycation

16/04/2018 - 16:13

PNO - Staycation là một thuật ngữ khá mới mẻ của ngành du lịch và đang trở thành xu hướng thịnh hành.

Theo tinh thần staycation, bạn lựa chọn ở lại địa phương mình đang sinh sống, dành thời gian thư giãn, khám phá chính nơi chốn thân quen ấy, tận hưởng những cảm giác quen mà lạ vô cùng thú vị. Không tốn nhiều chi phí cho một lần “xách ba-lô lên và đi”, chỉ cần bạn sẵn sàng cho chuyến đi tạo sự kết nối với chính mình và những người thân yêu.

Kinh nghiem tu quoc gia staycation
Staycation như một cuộc dạo chơi, chăm sóc thể chất lẫn tinh thần cho chính mình

Khi việc di chuyển xa ngày càng phổ biến, dễ dàng thực hiện thì những chuyến đi trải nghiệm, tạo nên sự gắn kết và nâng chất cuộc sống lại được chú ý. Staycation là một trong những lựa chọn đáp ứng được yêu cầu ấy, một chuyến đi cho bạn sự hài lòng mà không tốn quá nhiều chi phí. Anh hiện là quốc gia đi đầu trong trào lưu du lịch tưởng mới mà không hề mới này.

Đi gần vì tình yêu quê hương

Một nghiên cứu của đơn vị cho vay tín dụng Wonga ở Anh cho biết, 93% người Anh ít nhất có một chuyến staycation hằng năm và chi đến gần 13 tỷ bảng Anh cho hình thức du lịch này. Đây là con số khá ấn tượng, cho thấy người Anh ngày càng có khuynh hướng chọn du lịch gần, chọn khám phá những địa danh nổi tiếng, những không gian nên thơ ngay tại quê hương mình thay vì phải di chuyển quãng đường quá xa như truyền thống du lịch trước đây. Chưa dừng lại ở 13 tỷ bảng Anh, các nhà khai thác du lịch cho biết, ước tính con số này sẽ tăng lên và đạt mức 17 tỷ bảng Anh chỉ trong vài năm tới. Tỷ lệ người dân Anh vẫn giữ thói quen du lịch xa chỉ còn ở mức 17%. Tỷ lệ này ước tính sẽ tiếp tục giảm bởi người dân có thêm nhiều lựa chọn du lịch khác.

Xu hướng staycation bắt đầu từ sau khủng hoảng tài chính năm 2008 và dần phát triển. Hơn nữa, từ sau cuộc bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU), người dân Anh ý thức về việc những chuyến du lịch của mình phải đóng góp vào kinh tế nước nhà. Đồng thời đồng bảng Anh khi chi tiêu ở nước ngoài cũng chênh lệch hơn, gây ra tốn kém không đáng có mà họ có thể chủ động tiết kiệm được. 

Kinh nghiem tu quoc gia staycation
Cả gia đình cùng có những trải nghiệm tuyệt vời bên nhau

Nước Anh có một lợi thế là có rất nhiều điểm đến thú vị không chỉ cho khách du lịch nước ngoài mà còn cho cả người dân sinh ra và lớn lên ở đây. Những vùng duyên hải được chọn lựa là nơi nghỉ ngơi, du lịch không cách xa khu đô thị nhưng đủ sự riêng tư và yên bình, điển hình như Cornwall, Devon, North Wales, Blackpool… Không chỉ người dân thường chọn staycation, nhiều người nổi tiếng ở xứ sở sương mù cũng chuộng hình thức du lịch này. Coleen Rooney, vợ cầu thủ Anh Wayne Rooney, từng chia sẻ cô rất thích hình thức du lịch staycation, đặc biệt là không khí vùng quê trong lành, thoáng đãng, nơi cô có thể bình yên nhìn ngắm các con chơi đùa thỏa thích. Không gian thư giãn như thế mới chính là những gì cô cần cho một kỳ nghỉ gia đình.

Ca sĩ - nhạc sĩ nổi tiếng của Anh - Tom Fletcher chia sẻ, anh vừa có chuyến staycation đến Suffolk, cách nhà mình chẳng bao xa, cùng vợ và hai cậu con trai. Tại đây, bốn thành viên gia đình họ đã được sống ở nơi là bối cảnh của nhiều đoạn phim Harry Potter. Ca sĩ Anh Robbie Williams cũng là một trong những người nổi tiếng ủng hộ hình thức staycation. Anh biết đến vùng quê duyên hải Blackpool từ lúc nhỏ và rất yêu quý nơi này. Thỉnh thoảng, anh đưa gia đình mình về đây thư giãn, xem đó là chuyến đi không thể thiếu hằng năm. Nơi này cách nhà anh không xa và gắn bó với cả tuổi thơ nên cảm giác càng thân thuộc. 

Dành thời gian gắn kết thay vì di chuyển

Nếu lựa chọn một chuyến đi xa cần lên kế hoạch dài thì một chuyến staycation có thể tiến hành nhanh chóng với đối tượng là một nhóm bạn, một gia đình nhỏ, hoặc có thể chỉ duy nhất một người muốn tận hưởng không khí riêng tư. Staycation có thể là chuyến đi hướng về thiên nhiên hoặc ưu tiên cho các trò chơi vận động của gia đình, có thể là thời gian tận hưởng không gian riêng tư ở một khách sạn sang trọng ngay tại thành phố bạn đang sống. Ưu điểm của staycation là khách du lịch có sự lựa chọn chủ động, biết mình sẽ làm gì trong kỳ nghỉ đặc biệt này chứ không chỉ là tham quan, ngắm cảnh hoặc mải miết đi theo đoàn, chỉ dừng chân chớp nhoáng ở một nơi họ cảm thấy thú vị hay cứ phải ghé vào những điểm mua sắm xô bồ theo lịch trình tour.

Chị Emily Shelley cùng gia đình đã có một kỳ nghỉ đặc biệt nhất từ trước đến nay và khi chuyến đi kết thúc, điều chị mong muốn nhất là sẽ sớm thực hiện một chuyến staycation chất lượng như thế. Gia đình chị chọn chuyến đi đến làng Liddington ở Wiltshire (Anh), cũng là nơi chị từng sống thuở ấu thơ. Công ty lữ hành PGL tổ chức chuyến staycation này từng là công ty chuyên tổ chức những chuyến đi cho các bạn nhỏ nhưng họ dần chuyển hướng tổ chức chuyến đi staycation cho cả gia đình. Họ tập hợp một số gia đình và cùng thực hiện kỳ nghỉ cho tất cả các thành viên với buổi sáng khởi động bằng bài tập leo núi, rồi vượt thử thách bằng hàng loạt trò chơi vận động. Dù gia đình Emily chẳng thắng trò nào nhưng họ vẫn rất vui vì được thỏa sức hò hét cùng nhau, vợ chồng chị được làm bạn cùng con, “chạm” đến con nhiều hơn khi các bé đang tuổi lớn và dần trở nên xa cách. Chị Emily chia sẻ, chưa bao giờ cả nhà có chuyến đi chơi đẫm mồ hôi như thế. Chuyến staycation này giúp cả gia đình gắn kết, hiểu và ăn ý với nhau nhiều hơn cả những kỳ nghỉ dài bao năm qua gộp lại. 

Anh Ajith Henry, chuyên viên quan hệ công chúng đến từ Ấn Độ cũng chia sẻ staycation là cách phù hợp với gia đình mình ở thời điểm hiện tại. Anh làm việc ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) được 5 năm và hiện đã ổn định gia đình ở nơi này. Hè 2018, anh quyết định cùng vợ con làm một chuyến du lịch tại chỗ. Anh Ajith đã lên kế hoạch dẫn bé con đến thăm vườn thú, rồi cả nhà sẽ đến thăm viện bảo tàng, phòng trưng bày tranh vì vợ anh rất yêu thích hội họa. Hè năm trước, anh từng đưa vợ con đi du lịch Singapore nhưng một chuyến đi xa như thế không phù hợp vì con gái của anh lúc ấy còn quá nhỏ, di chuyển xa khá bất tiện. 

Nữ diễn viên Hollywood Meghan Markle cũng là một trong những “tín đồ” staycation. Với staycation, cô dẹp hẳn thiết bị di động hay máy ảnh, chẳng cần chụp hình nhiều. Thay vào đó, cô tận hưởng không gian yên tĩnh, nằm thư giãn lắng nghe những ca khúc mình yêu thích cùng cảm giác chẳng phải làm gì cả. Meghan Markle chia sẻ: “Ý nghĩa của kỳ nghỉ là bạn được nghỉ ngơi, vậy thì không việc gì phải mất quá nhiều thời gian căng thẳng cho việc chuẩn bị hành lý, hay phát cáu vì những trục trặc phát sinh”. 

 Anh Thông (theo Express, Daily Star, BT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI