Chị chuyên làm dầu dừa, dầu gấc chia sẻ cách chọn dầu dừa, dầu gấc chuẩn, tránh pha tạp chất

14/08/2016 - 07:06

PNO - Dầu dừa, dầu gấc nguyên chất từ lâu đã được xem là loại thần dược trong việc làm đẹp và chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng.

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại dầu dừa, dầu gấc pha tạp chất, làm ảnh hưởng rất lớn đến người trực tiếp sử dụng sản phẩm, nhất là đối với việc làm đẹp của chị em phụ nữ.

Chị Nguyễn Thị Vân Anh ( 28 tuổi, Đống Đa, Hà Nội ), đã có kinh nghiệm 5 năm chuyên làm dầu dừa, dầu gấc có chia sẻ rằng:

“Hồi đầu mới làm dầu dừa, dầu gấc, được mọi người đến mua rất đông, tuy nhiên bây giờ giảm đi khá nhiều, vì rộ lên thông tin rằng dầu dừa và dầu gấc bị pha tạp chất khiến người sử dụng bị dị ứng khi làm đẹp, hay khi sử dụng dầu gấc nấu cháo cho bé thì sợ không đảm bảo sức khỏe.

Việc phân biệt dầu dừa, dầu gấc phải dựa trên nhiều đặc điểm khác nhau từ màu sắc, mùi vị, độ tan chảy, độ sánh…Nhưng dầu gấc là nhận biết khó hơn cả”

Chi chuyen lam dau dua, dau gac chia se cach chon dau dua, dau gac chuan, tranh pha tap chat
                                         Để phân biệt phải dựa trên màu sắc, mùi vị, độ sánh, độ tan chảy

Từ những quả dừa, quả gấc tự nhiên, để tạo ra được những lọ dầu đảm bảo, phải trải qua rất nhiều công đoạn khác nhau. Nếu là dầu dừa, dầu gấc nguyên chất, theo chị Vân Anh phải có những đặc điểm sau đây:

1. Dầu dừa

Chị Vân Anh cho biết, chỉ cần cho chai dầu dừa nguyên chất vào ngăn mát tủ lạnh. Khoảng 30 phút đến 1 tiếng (tùy theo dung tích của dầu dừa nhỏ hay lớn), nếu dầu dừa nguyên chất sẽ tan chảy ở nhiệt độ 24-26 độ, và đông đặc ở nhiệt độ dưới 25 độ C.

Ngược lại, nếu chai dầu dừa không đông đặc, hoặc đông đặc một phần, phần còn lại cho dù để bao lâu trong ngăn mát vẫn không đông lại thì dầu dừa có thể đã bị pha tạp chất, pha hóa chất độc hại.

Ngoài ra, dầu dừa còn bị tẩy hóa chất. Nếu màu dầu dừa quá trắng thì có thể đã sử dụng chất tẩy khi ép dầu. Còn màu vàng đậm là đã được nấu quá kỹ, bị giảm chất lượng Vitamin E trong dầu dừa. Nên chọn dầu dừa có màu vàng nhạt, đây là loại dầu tốt, nấu ở nhiệt độ vừa phải, các tinh chất vẫn được đảm bảo.

Về mùi vị, dầu dừa nguyên chất thơm nhẹ và có mùi giống kẹo dừa. Nếu có mùi thơm khác thì chắc chắn là đã pha trộn thêm hương liệu và sẽ có thêm chất bảo quản, không tốt cho sức khỏe, có thể gây ung thư cho da mặt nếu sử dụng quá nhiều.

Chi chuyen lam dau dua, dau gac chia se cach chon dau dua, dau gac chuan, tranh pha tap chat
                                                             Dầu dứa quá trắng có thể bị tẩy

2. Dầu gấc

Dầu gấc thật có độ sánh và rất trong, màu sắc từ đỏ đậm đến màu đỏ tươi, nếu là thủ công, ở dưới đáy lọ sẽ có cặn,

Với dầu gấc, màu sắc không được ổn định, gấc càng già thì sẽ cho màu càng đậm và ngược lại. Tuy nhiên màu nhạt nhất của dầu gấc là màu đỏ tươi, nếu là dầu gấc màu vàng tươi thì đã được tinh luyện, tẩy màu, sử dụng chất bảo quản

Dầu gấc thật có mùi thơm nhẹ, đặc trưng, không quá nồng. Khi uống vào không bị gắt cổ.

Nếu nấu cháo cho trẻ, khi cho dầu gấc, mọi người cần quan sát, nếu dầu gấc nguyên chất sẽ khiến cháo thay đổi màu sắc, rất thơm và béo, ngậy, kích thích trẻ, còn với dầu pha thì mùi ngai ngái, mặc dù nhìn rất bắt mắt vì độ trong suốt.

Chi chuyen lam dau dua, dau gac chia se cach chon dau dua, dau gac chuan, tranh pha tap chat
                                    Dầu gấc nguyên chất có màu đỏ đậm cho đến đỏ tươi

 Chị em hãy ghi nhớ những đặc điểm trên để có thể chọn cho mình dầu dừa, dầu gấc "đúng chuẩn", đảm bảo cho việc làm đẹp hiệu quả, an toàn.

Trịnh Tuyển

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI