Băng biển ngắm đảo đẹp Nainativu

13/11/2017 - 13:32

PNO - Nói là băng qua biển để đến xứ đảo Nainativu, vì không phải đi bằng tàu thuyền, dù có đoạn phải đi phà, cũng không phải đi bằng cầu vượt biển dài vài km.

Nói là băng qua biển để đến xứ đảo Nainativu, vì không phải đi bằng tàu thuyền, dù có đoạn phải đi phà, cũng không phải đi bằng cầu vượt biển dài vài km.

Chúng tôi đi trên con đường “sạn đạo” dài hơn 30km được đắp nhô lên giữa vùng biển nước thâm thấp như ở các miệt đầm phá. Cuối cùng nhận ân hưởng của miền biển đảo Nainativu, linh thiêng và lung linh rực sắc. 

Bang bien ngam dao dep Nainativu
Nainativu đón chào du khách với ngôi đền Hindu Nagapooshani Amman rực sắc.

Tôi đến thành phố Jaffna, thủ phủ tỉnh Bắc Sri Lanka những ngày đầu xuân. Dù hòa bình lập lại đã lâu từ sau cuộc nội chiến đẫm máu với lực lượng nổi dậy Những con hổ giải phóng Tamil, những đổ vỡ, hư hại vẫn rải rác khắp phố. Khá nhiều đồn bốt quân sự trên đường ngược từ Nam lên Bắc đảo, việc kiểm tra giấy tờ, passport rất kỹ lưỡng, chặt chẽ khiến du khách e ngại chút đỉnh trước khi leo lên chuyến xe đò đông nghẹt người tìm đến đảo nhỏ Nainativu.

Vì một trong những nguyên nhân chính của cuộc nội chiến là các xung đột nhân danh tôn giáo, Nainativu lại là miền đất thiêng của cả Hindu và Phật giáo, nên dù gan lì đến mấy cũng phải biết sợ. Đến nơi, mới thấy lo lắng là thừa. Nainativu và cả con đường dẫn đến nơi đây rất “đáng đồng tiền bát gạo” dù mấy bận lên xuống xe phà lèn cứng người xộc xệch lắc lư. 

Bang bien ngam dao dep Nainativu
Khi thanh bạc trắng, khi rực sắc cà sa đỏ, nét đặc trưng của Phật giáo nguyên thủy Tích Lan

Cư dân gốc trên đảo Nainativu là người Naga sinh sống lâu đời, vốn thờ phụng thần rắn. Người Việt mình đi du lịch Campuchia hay xuống miền Tây cũng thường gặp các thần rắn Naga canh giữ trước đền chùa. Từ xa xưa, ngôi đền cổ Nagapooshani Amman nằm ngay cửa ngõ lên đảo đã là điểm hành hương quan trọng của người Hindu giáo, không chỉ ở Sri Lanka mà còn từ xứ láng giềng Ấn Độ. Nhiều sử thi cổ Tamil đã ghi chú về ngôi đền linh thiêng này.

Cách ngôi đền cổ vài trăm bước chân, chùa xưa cùng bảo tháp Nagadeepa Purana Vihara lại là một trong những miền linh địa của Phật giáo. Theo truyền thuyết, đức Tất Đạt Đa Cồ Đàm đã từng dừng chân ở đây trên đường hoằng dương quang đại Phật pháp.

Bang bien ngam dao dep Nainativu
Bên trong Nagapooshani Amman là những pho tượng rực rỡ sắc màu.
Bang bien ngam dao dep Nainativu
Lịch sử tôn giáo được kể qua những pho tượng trong khuôn viên Nagapooshani Amman.

Sử thi cổ có ghi đó là thời gian khoảng 5 năm sau khi người đắc đạo dưới cội bồ đề bên dòng Ni Liên Thuyền, thành Bodhgaya xứ Ấn. Còn ở phương Tây xa lắc lơ, ngay từ thế kỷ II trước Công nguyên, nhà bác học đa tài người Hy Lạp Claudius Ptolemy cũng nhắc đến Nainativu trong mô tả, ghi chú của ông về vùng biển đảo Tamil thời bấy giờ, trong đó có Nainativu.

Sau chuyến phà cuối dập dềnh, choáng ngợp với sắc biển trời cận xích đạo xanh đến nhức mắt, Nainativu đón chào du khách từ cửa ngõ với ngôi đền Hindu Nagapooshani Amman lừng lững, cao vút, ngồn ngộn những pho tượng, phù điêu lớn nhỏ rực rỡ sắc màu. Khá nhiều cụm đền đài, tranh tượng kể về những câu chuyện, điển tích tôn giáo nằm rải rác trong khuôn viên rộng được tôn thêm bởi vườn xanh cây lá hát reo với gió biển chẳng mấy khiêm nhường. 

Bang bien ngam dao dep Nainativu
Bảo tháp hiếm gặp phủ nhũ bạc lóng lánh độc đáo ở Nagadeepa Purana Vihara.
Bang bien ngam dao dep Nainativu
Một góc con đường băng biển độc đáo.

Men theo con đường ven biển với khá nhiều hàng quán bán đồ lưu niệm, hoa đèn thờ phụng, chẳng mấy chốc chúng tôi đến Nagadeepa Purana Vihara xưa cổ, nhỏ nhắn, khá kiệm màu nhưng độc đáo với bảo tháp hiếm gặp phủ nhũ bạc lóng lánh. Nằm kế bên là dáng chùa xưa thanh nhã, đường nét, phù điêu tinh tế càng tôn nét duyên lạ. 

Bang bien ngam dao dep Nainativu
Dân xứ đảo mộc mạc chân tình.

Nhưng, đền xưa chùa cũ nhiều nơi có, chỉ con đường băng biển thì rất hiếm thấy. Cháy nắng, vì làm gì có đất đai mà trồng cây, con đường hai bên đều là biển vỗ về dưới chân chạy qua những miền đầm phá với giặm, cào, đó, đăng… giăng giăng. Chấm phá là mấy con đò ơ hờ, những chiếc vó treo mình trên sóng lăn tăn càng thêm đẹp. Đôi lúc ngang qua mấy xóm làng ở những miền đất bồi, không khí xóm vạn chài sực nức từ quang cảnh lẫn hương vị của phẩm vật biển nồng nàn. Thi thoảng, vài vạt rừng ngập mặn nhấn nhá thêm nét đẹp cho con đường. Chỉ tiếc là bị chèn cứng không nhúc nhích được trên xe đò nên chúng tôi không có được những tấm hình để chia sẻ. Nhưng không bận bịu với việc tính toán chọn góc, canh nắng bấm bấm chụp chụp, chúng tôi lại có thời gian tận hưởng trọn vẹn con đường đẹp. 

Trần Thái Hoãn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI