Ăn gì ở Sài Gòn vào những ngày mưa?

22/05/2017 - 13:00

PNO - Sài Gòn mấy hôm nay mưa bất chợt, không khí mát mẻ hơn, thậm chí có chút se se lạnh. Lúc này, thưởng thức những món phá lấu, ốc, bánh xèo... rất tuyệt vời.

Lẩu

An gi o Sai Gon vao nhung ngay mua?
Ăn lẩu vào trời mưa là lựa chọn hoàn hảo

Giữa trời mưa, ngồi quây quần cùng bạn bè quanh nồi lẩu, vừa nấu vừa ăn thì còn gì tuyệt bằng.

Ưu điểm lớn nhất khi đi ăn lẩu là bạn có thể thỏa thích lựa chọn nhiều loại lẩu khác nhau tùy theo sở thích. Lẩu thái, lẩu gà, lẩu ếch, lẩu cá, lẩu thập cẩm… sẽ có một hương vị riêng, rau đi kèm riêng và ăn cũng theo một cách rất riêng.

Phá lấu

An gi o Sai Gon vao nhung ngay mua?
Phá lẩu được làm từ nội tạng bò, heo cùng với nước dùng béo ngậy rất phù hợp với ngày mưa đấy.

Thứ nước dùng béo ngậy của phá lấu chắc chắn không thể nào nuốt trôi vào những ngày nắng nóng. Tuy vậy, vào những ngày mưa, không khí mát mẻ, lành lạnh sẽ rất tuyệt để thưởng thức một tô phá lấu nóng hôi hổi.

Phá lấu được làm từ nội tạng của bò hoặc nội tạng của heo (gan, phổi, lòng,…), được nấu kèm với các gia vị như ngũ vị hương, quế để khử mùi hôi. Thông thường, phá lấu được ăn kèm với bánh mỳ, tuy nhiên, có nhiêu nơi biến tấu phá lấu thành những món ăn mới lạ như phá lấu xào me, hủ tiếu phá lấu, lẩu phá lấu.

Ốc

An gi o Sai Gon vao nhung ngay mua?
Ốc ở Sài Gòn vô cùng đa dạng, từ món nướng, món xào đến món hấp.

Ốc là món ăn vặt được rất nhiều người yêu thích ở Sài Gòn. Ốc Sài Gòn rất đa dạng về chủng loại, phong phú trong cách chế biến. Cùng một loại ốc, bạn có thể thưởng thức theo nhiều cách chế biến khác nhau như nướng mỡ hành, xào me (bơ,tỏi, phô mai…), hấp (xả, gừng, thái…)…

Ốc ăn vào thời điểm nào cũng ngon nhưng ngon nhất phải là những ngày mưa. Bởi thông thường, ốc được chế biến cùng với nhiều hương vị cay, nóng như ớt, xả, gừng,… và ăn ngon nhất khi mới nhắc từ bếp xuống, nóng hôi hổi, rưới thêm mỡ hành, đậu phộng (nếu là ốc nướng) thì còn gì tuyệt bằng.

Bánh xèo

An gi o Sai Gon vao nhung ngay mua?
Ngày mưa, ngồi ăn bánh xèo, ăm kèm rau chấm và nước chấm thật tuyệt.

Những món bánh chiên, xào như bánh xèo ăn khá nóng nên rất thích hợp vào những ngày mưa. Một cái bánh xèo sẽ có nhân bánh được làm từ tôm, thịt, nấm... và lớp bột bánh màu vàng đặc trưng bên ngoài.

Khi chiên, lớp bột phải tráng thật mỏng ăn mới giòn, mới ngon. Bánh xèo ăn kèm với rau sống, chấm với nước mắm ngòn ngọt, cay cay nồng nồng của tỏi, ớt.

Khổ qua cà ớt

An gi o Sai Gon vao nhung ngay mua?
Món khổ qua cà ớt có nguồn gốc từ Singapore được người dân Sài Gòn rất yêu thích, đặc biệt vào mùa mưa.

Khổ qua nhồi ớt hay còn gọi là (canh súp thập cẩm) xuất xứ từ Singapore này thực sự là món ăn đặc biệt dành cho những ngày mưa bất chợt của Sài Gòn. Món khổ qua cà ớt được bán nhiều ở các khu phố người Hoa ở quận 5, 6.

Nguyên liệu chính của món ăn đặc biệt này bao gồm khổ qua, ớt bỏ, chả cá, da heo, đậu hũ, bắp non, đậu cove xoắn lại dồn thịt. Khổ qua và ớt phải bỏ sạch ruột, sau đó nhồi nhân là chả cá vào bên trong.

Đặc biệt, nước lèo dùng để chan phải trong vắt, ngon ngọt được nấu từ xương. Phần chả cả nhồi vào trong phải dai, thơm. Khi ăn, khổ qua, cà ớt nhồi chả cá được chan nước lèo, thêm một ít hành phi, gò, tiêu và chấm cùng tương đen, sa tế thì ngon hết sẩy.

Súp cua

An gi o Sai Gon vao nhung ngay mua?
Súp cua ăn khi nóng, cộng thêm chút ớt, chút tiêu thì thật làm người ta ấm bụng giữa trời mưa mà.

Thịt cua, ít thịt gà xé nhỏ, trứng cút, nấm thái mỏng... kèm theo rau ngò, tiêu và ớt hòa quyện vào nhau tạo thành một ly súp cua có mùi thơm khó cưỡng. Súp cua dễ ăn, ngon khi nóng, nhất là cho thêm hương vị có tính cay nóng như ớt, tiêu rất hợp khi ăn vào những ngày mưa, ngày lạnh.

Bạn có thể thưởng thức súp cua trong chén nhỏ hoặc múc vào ly mang đi. Một phần súp cua giá chỉ giao động khoảng 10.000-20.000 đồng.

Cháo lòng

An gi o Sai Gon vao nhung ngay mua?
Món cháo lòng sẽ ngon hơn nếu ăn vào tối muộn trời mát mẻ hay vào những ngày mưa.

Khá giống với món phá lấu, món cháo lòng được nấu từ gạo và nội tạng động vật như gan, lòng, ruột… Ở khu vực chợ Lớn, một số hàng cháo lòng khá nổi tiếng vì hương vị thơm ngon và giá cả phải chăng, giao động từ 15.000-30.000 đồng. 

Bản thân nội tạng động vật khá nóng, cộng với phần tiêu, ớt kèm theo nữa chắc chắn sẽ làm ấm bụng cho bất cứ ai vào ngày mưa lạnh.

Bên cạnh đó, một số loại cháo khác cũng rất thích hợp khi ăn vào mùa mưa như cháo mực, cháo ếch, cháo thịt.

Mai Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI